Giáo dục sớm cho trẻ trong thời điểm vàng có thể giúp con phát triển một cách toàn diện nhất. Do vậy, việc tìm hiểu các phương pháp giảng dạy là vô cùng cần thiết đối với các bậc phụ huynh. Để giúp bố mẹ bớt đi phần nào nỗi lo trong câu chuyện nuôi dạy trẻ, bài viết dưới đây của iSchool sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về 6 phương pháp giáo dục nổi tiếng nhất hiện nay trên thế giới.

1. Phương pháp giáo dục iTL Plus

Phương pháp giáo dục iTL Plus là phương pháp giảng dạy do iSchool độc quyền đi đầu áp dụng vào hệ thống trường học liên cấp. Với phương pháp này, học sinh được trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết nhất cho tương lai, đồng thời tự tin và bản lĩnh hơn khi bước ra xã hội.

Ưu điểm của phương pháp này là giúp các em  phát triển toàn diện và khai phóng tiềm năng bản thân. iSchool đã nghiên cứu và mở rộng ra hệ thống các chương trình giảng dạy tiên tiến như: Chương trình giáo dục Kỹ năng sống – Giá trị sống, Kiến tạo doanh nhân trẻ hay Tiếng anh chuẩn quốc tế Cambridge…

Phương pháp iTL Plus mang đến cho học sinh môi trường học tập thân thiện và hiện đại với nội dung giảng dạy áp dụng phương pháp dạy học tích cực, kỷ luật tích cực, đánh giá học sinh tích cực… Đồng thời, học sinh sẽ được học cách tự tìm hiểu, nghiên cứu và thảo luận về những vấn đề được đưa ra. Các em sẽ trình bày lập luận và suy nghĩ để chứng minh cho quan điểm của mình, nhờ đó sẽ  phát huy được các kỹ năng tốt hơn. 

Phương pháp giáo dục iTL Plus độc quyền giảng dạy tại iSchool

iTL Plus hướng đến cách dạy chủ động, trẻ sẽ học cách tự tìm tòi, nghiên cứu và sáng tạo

2. Phương pháp STEAM

Phương pháp giáo dục STEAM được ra đời từ ý tưởng sáng tạo của Trường Rhode Island (Hoa Kỳ). Đây là phương pháp học được áp dụng đầu tiên tại Mỹ hướng đến việc trang bị kiến thức, kỹ năng toàn diện cho học sinh về 5 lĩnh vực chính bao gồm: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật) và Mathematics (Toán học).

Phương pháp STEAM mang đến cho học sinh hình thức học chủ động, sáng tạo.Các em được trải nghiệm trong môi trường  hoàn toàn tự nhiên và không gò bó. Mỗi bài học trong chương trình đều dựa trên các tình huống thực tế nhằm phát triển khả năng giải quyết vấn đề của mỗi học sinh,  từ đó, giúp nâng cao hiệu suất học tập. Các em sẽ dần hoàn thiện kỹ năng, chủ động khám phá và nhìn nhận những vấn đề xung quanh từ nhiều khía cạnh.

>> Tham khảo thêm:

phương pháp giáo dục STEAM nổi tiếng tại Mỹ và các nước châu  u

Phương pháp STEAM giúp bé học dựa trên những tình huống thực tiễn

3. Phương pháp Steiner

Phương pháp Steiner là phương pháp giáo dục nổi bật, được hình thành và phát triển bởi nhà giáo dục và triết học nổi tiếng người Áo Rudolph Steiner. Dựa trên sự tập trung của 3 yếu tố cơ bản: suy nghĩ, ý chí và cảm xúc, Steiner có sự khác biệt khá rõ so với phương pháp truyền thống. 

Phương pháp này thúc đẩy sự hợp tác, liên tưởng và tạo ra cơ hội để các em có thể học tập và phát triển trí tuệ thông qua các hoạt động thường ngày như: vẽ tranh, tập đọc, ca hát… Cũng như những phương pháp giáo dục tiên tiến khác, Steiner luôn khuyến khích học sinh tự lập, tự thực hành, trải nghiệm và sáng tạo theo cá tính của từng em.

 phương pháp giáo dục Steiner luôn khuyến khích trẻ tự lập sớm

Phương pháp Steiner được thúc đẩy thông qua các hoạt động dạy học như: đàn hát, vẽ tranh…

4. Phương pháp giáo dục Reggio Emilia

Reggio Emilia là 1 trong 6 phương pháp giáo dục nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay được phát triển bởi nhà tâm lý học người Ý Loris Malaguzzi. Nguyên tắc của Reggio Emilia là giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trẻ sẽ được thể hiện suy nghĩ và trao quyền làm chủ để tự do sáng tạo bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Bên cạnh đó, với phương pháp Reggio Emilia, giáo viên và phụ huynh đóng vai trò là người bạn đồng hành cùng con giúp con an tâm và tự tin hơn. Các em sẽ có một môi trường năng động, hiện đại để học tập và tự tìm hiểu các vấn đề. Điều này giúp cho các con hình thành được những  kỹ năng cần thiết, khai thác tối đa tư duy sáng tạo và lối diễn đạt, ý kiến của mình.

phương pháp giáo dục nổi tiếng Reggio Emilia

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia học sinh đóng vai trò trung tâm trong việc giảng dạy

5. Phương pháp Montessori

Phương pháp Montessori được nghiên cứu và sáng lập bởi tiến sĩ người Ý – bà Maria Montessori. Montessori là phương pháp giáo dục sớm lấy cốt lõi triết lý là tôn trọng tất cả điểm riêng biệt của học sinh, giúp các em phát triển và thúc đẩy những tiềm năng của mình thông qua môi trường học tập chuyên nghiệp với những đạo cụ học tập đặc thù. 

Với phương pháp Montessori này, học sinh được tự do chọn lựa, sáng tạo, cùng với đó giáo viên sẽ đưa ra những hoạt động học tập phù hợp với từng lứa tuổi. Thông qua hoạt động cá nhân hoặc tập thể các em sẽ khám phá kiến thức về thế giới xung quanh. Qua đó, học sinh sẽ có cơ hội thể hiện năng lực sáng tạo, phát triển tiềm năng của bản thân một cách toàn diện và tối ưu nhất. 

Phương pháp Montessori được ứng dụng trong thực tế cuộc sống

Với phương pháp giáo dục Montessori trẻ sẽ được tự do khám phá thế giới 

6. Phương pháp giáo dục trẻ mầm non Glenn Doman

Phương pháp Glenn Doman được xây dựng và phát triển bởi Giáo sư Glenn Doman và các cộng sự của ông. Sự nghiệp của ông được thế giới biết đến qua việc hỗ trợ phục hồi cho trẻ có não bị tổn thương và các phương pháp giáo dục áp dụng với trẻ thông thường.

Phương pháp Glenn Doman là phương pháp giáo dục sớm trong độ tuổi mầm non từ 0 đến 6 tuổi, thông qua ứng dụng khả năng chụp ảnh nhanh của nguyên màng não phải. Từ đó, phương pháp này giúp trẻ học tập và tiếp nhận thông tin nhanh hơn về lượng từ vựng và những kiến thức về thế giới xung quanh.

Glenn Doman mở đầu cho xu hướng giáo dục trẻ sớm ngay tại nhà bố mẹ sẽ đóng vai trò là những người thầy đầu tiên của con. Khi áp dụng phương pháp Glenn Doman, bố mẹ sẽ bắt đầu giáo dục trẻ thông qua các loại thẻ như Flashcard hay Dot card về từ vựng hoặc số đếm tương ứng. Chính nhờ quá trình này sẽ giúp các con có cơ hội tăng thêm vốn từ vựng, kích thích trí thông minh và phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ của bản thân.

Phương pháp giáo dục Glenn Doman cho trẻ từ 0-6 tuổi

Glenn Doman là phương pháp giáo dục trẻ sớm dựa trên các thẻ học như: FlashCard, Dotcard

Trường Hội nhập Quốc tế iSchool

Trường Hội nhập Quốc tế iSchool là hệ thống trường quốc tế liên cấp dành cho học sinh từ bậc mầm non đến lớp 12 tại Việt Nam. Hiện nay iSchool đã có mặt trên 14 tỉnh thành trải dài khắp cả nước. Trường sử dụng kết hợp chương trình học của Bộ Giáo dục Đào tạo và chương trình chuẩn Cambridge (Anh) theo hướng tinh giản, trọng tâm, học nhẹ nhàng và tăng thực hành – giảm lý thuyết, luôn chú trọng cao về tính hội nhập quốc tế.

Cùng iSchool tìm hiểu phương pháp giáo dục iTL plus độc quyền tại trường

Trường Hội nhập Quốc tế iSchool

Bên cạnh đó, iSchool còn sở hữu phương pháp giáo dục iTL Plus giúp học sinh phát triển toàn diện về trí-tâm-thể tốt nhất. Với quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, đóng vai trò quan trọng chính trong việc giảng dạy, học tập, nêu rõ quan điểm, kết luận và áp dụng vào thực tế. 

Bài viết trên đã  tổng hợp về khái niệm, lợi ích của  6 phương pháp giáo dục tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay, đang được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Hy vọng với những thông tin được đề cập trong bài sẽ phần nào giúp bố mẹ tiếp cận và hiểu sâu hơn về các phương pháp giáo dục tiên tiến. 

Ngoài ra, quý phụ huynh có thể tham khảo thêm về phương pháp giáo dục iTL Plus bằng cách liên hệ với iSchool thông qua 2 hình thức dưới đây:

  • Hotline: 0789.166.588 
  • Email: info@ischool.edu.vn  

>> Có thể bố mẹ quan tâm:

Tags: phương pháp Shichida, phương pháp STEM cho trẻ mầm non, các phương pháp dạy học ở tiểu học, phương pháp học tập hiệu quả, phương pháp dạy học dự án, phương pháp dạy học trực quan, phương pháp dạy toán ở tiểu học