Phương pháp Steiner là một trong những phương pháp giáo dục nổi tiếng trên thế giới dành cho trẻ mầm non. Phương pháp này giúp bé  phát triển được khả năng sáng tạo và tư duy độc lập phù hợp với tính cách riêng của mỗi bé. Cùng iSchool tìm hiểu rõ hơn về đặc điểm, triết lý của phương pháp Steiner trong giáo dục trẻ mầm non.

1. Phương pháp Steiner là gì?

Phương pháp Steiner (hay phương pháp Waldorf) là phương pháp giáo dục được hình thành và phát triển bởi nhà triết học, nhà tư tưởng xã hội, kiến trúc sư người Áo – Rudolf Steiner Joseph Lorenz. Phương pháp này được phát triển sớm ở các nước châu  u và hiện nay đang dần phổ biến tại Việt Nam.

Phương pháp giáo dục Steiner được áp dụng hiệu quả nhất với trẻ ở độ tuổi mầm non. Bằng cách xây dựng một môi trường lý tưởng – nơi mà các em có thể khám phá thế giới thông qua những hoạt động thực tế một cách tự nhiên nhất, phương pháp này giúp trẻ tự rút ra được bản chất của vấn đề và tìm cách giải quyết tình huống một cách sáng tạo và độc lập.

>> Tìm hiểu thêm:

Phương pháp Steiner là gì?

Giáo sư Rudolf Steiner Joseph Lorenz – người phát triển phương pháp Steiner

2. Triết lý giáo dục của phương pháp Steiner 

Hiện nay nền giáo dục truyền thống đang tập trung quá nhiều vào việc truyền đạt kiến thức. Điều này dễ dẫn đến tình trạng học sinh bị căng thẳng và giảm sút tinh thần học tập. Trái ngược hoàn toàn với những những phương pháp giáo dục truyền thống, phương pháp giáo dục Steiner chủ yếu nhấn mạnh vào 3 yếu tố cơ bản là suy nghĩ, ý chí và cảm xúc.

  • Giáo dục Steiner đánh giá học sinh không nhìn vào thành tích: Mục tiêu của phương pháp này là tạo nên những công dân tự do, không sợ hãi và luôn sống vui vẻ, hòa đồng. Trong môi trường giáo dục Steiner, thầy cô giáo tuyệt đối không được quyền áp đặt lên học sinh. Giáo viên tại trường sẽ đóng vai trò là người dẫn đường cho các em học tập bằng sự yêu mến và bao dung.
  • Không áp đặt uy quyền, không thưởng hay phạt: Các trường học áp dụng phương pháp Steiner sẽ không có cạnh tranh, thi đua và không thưởng, không phạt. Học sinh đến trường sẽ cảm nhận tình yêu thương, tấm lòng ấm áp từ thầy cô, lớp học.
  • Không phán xét và được nuôi nấng trí tưởng tượng: Với phương pháp học tập thông qua tự nhiên, học sinh sẽ được tiếp thu kiến thức, trải nghiệm thực tế và vun đắp tình yêu thiên nhiên qua các trò chơi. Từ đó, trẻ sẽ được nuôi dưỡng ý chí, năng lực và ước muốn về tương lai qua từng giai đoạn phát triển.
Dạy học theo phương pháp Steiner

Phương pháp Steiner chủ yếu nhấn mạnh vào 3 yếu tố cơ bản là suy nghĩ, ý chí và cảm xúc

3. Đặc điểm đặc trưng của phương pháp giáo dục Steiner cho trẻ mầm non

Sự kết hợp “vừa học – vừa chơi” trong giáo dục bằng phương pháp Steiner sẽ giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhanh hơn, thỏa mãn đam mê sáng tạo và làm tăng trí tưởng tượng cho các em. Dưới đây là một số đặc điểm đặc trưng của phương pháp này trong giáo dục trẻ mầm non.

3.1. Giáo viên là người hướng dẫn cho trẻ

Trong quá trình học tập, trẻ sẽ được làm quen và học hỏi thông qua quan sát hành động mẫu của giáo viên. Từ đây, các em sẽ học được cách  làm và tự thực hiện tương tự theo những hoạt động đó. Trong phương pháp giáo dục Steiner, giáo viên sẽ là tấm gương cho học sinh noi theo. Vì vậy, các thầy cô phải luôn giữ bình tĩnh để giải quyết vấn đề một cách thấu đáo và tinh tế.

Phương pháp Steiner nên áp dụng trong giáo dục trẻ dưới 7 tuổi

Giáo viên là người hướng dẫn và là tấm gương cho các em

3.2. Trẻ mầm non sẽ được vui chơi hoàn toàn

Giáo sư Rudolf Steiner Joseph Lorenz đã nghiên cứu và thấy rằng, vào những năm đầu phát triển của trẻ, phụ huynh nên để các em được vui chơi thay vì phải học tập thường xuyên. Đây là khoảng thời gian thích hợp cho bé khám phá thế giới và khai phá khả năng tiềm ẩn của bản thân. Vì vậy, bố mẹ cần bảo vệ não bộ của trẻ theo hướng tích cực. Thay vì cho con sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, iPad, TV… bố mẹ nên khuyến khích bé tham gia những hoạt động ngoài trời. Điều này sẽ  giúp cho não bộ của bé phát triển hoàn chỉnh và rèn luyện sức khỏe thể chất cho con.

>> Xem thêm:

3.3. Các hoạt động lặp lại nhiều lần

Các chương trình hoạt động của giáo dục mầm non theo phương pháp Steiner như: các trò chơi ngoài trời, vẽ tranh, múa hát, tưới cây, làm vườn… đều được lặp lại hàng ngày. Việc lặp đi lặp lại này giúp trẻ hình thành được các thói quen tốt, tạo lập khả năng dự đoán cho những điều có thể xảy ra trong chuỗi hành động.

Hoạt động trong dạy học theo phương pháp Steiner được lặp đi lặp lại

Các hoạt động thực tế được lặp lại nhiều lần trong quá trình học

3.4. Môi trường giáo dục chân thật và nhẹ nhàng

Nhà tâm lý học Rudolf Steiner đã gọi khoảng thời gian đầu đời của trẻ là “một trạng thái mơ màng”. Vì trong giai đoạn này, các con sẽ chưa nhận thức rõ về bản thân và mọi thứ xung quanh. Điều kiện tốt nhất để bé có thể phát triển tự nhiên đó là xây dựng một môi trường lành mạnh với các hoạt động gần gũi, nhẹ nhàng như vẽ tranh, nhảy múa, ca hát…

Đặc trưng về môi trường giáo dục theo phương pháp Steiner

Môi trường học tập chân thật, nhẹ nhàng với phương pháp giáo dục Steiner

3.5. Phát huy tư duy sáng tạo của trẻ qua học cụ

Đối với các trường học áp dụng phương pháp Steiner, học cụ của học sinh thường không quá đa dạng, có khi chỉ là một khối gỗ. Các đồ chơi thường có xuất xứ từ tự nhiên, không sử dụng nhựa nhân tạo. Những phương tiện dạy và học này thường khá đơn giản nhằm phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo tối đa của bé.

Phương pháp Steiner giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo

Phương pháp Steiner giúp phát huy sức sáng tạo và khả năng tư duy của học sinh qua các đồ chơi, học cụ

4. So sánh phương pháp Steiner và iTL Plus

Bên cạnh Steiner, iTL Plus cũng là một phương pháp giáo dục trẻ mầm non với nhiều ưu điểm riêng vượt trội. Vậy điểm giống và khác nhau giữa phương pháp giáo dục iTL Plus và Steiner là gì?

Điểm giống nhau:

  • Cả 2 phương pháp trên đều giúp trẻ nhỏ phát triển tư duy, kích thích khả năng sáng tạo và nâng cao các kỹ năng mềm cần thiết.
  • Trẻ luôn là trung tâm của giáo dục trong phương pháp Steiner và iTL Plus.
  • Trẻ được tiếp xúc nhiều với môi trường tự nhiên thông qua những hoạt động ngoài trời khác nhau.

Điểm khác nhau:

Đặc điểm Phương pháp Steiner Phương pháp iTL Plus
Phân phối Ứng dụng rộng rãi trên thế giới, đặc biệt Châu Âu Độc quyền duy nhất tại iSchool
Cách thức Steiner không dạy học sinh kiến thức trước năm 7 tuổi. iTL Plus có dạy trẻ kiến thức từ những năm đầu thông qua hình thức kết hợp giữa chơi và học.
Giáo viên Học sinh làm theo các sự hướng dẫn của thầy cô giáo. Với Steiner các giáo viên là tấm gương để trẻ noi theo.Với iTL Plus, học sinh đóng vai trò chính trong việc tìm hiểu các bài học. Còn giáo viên có vai trò là người bạn đồng hành, sẽ gợi ý và hướng dẫn định hướng cho bé khi cần thiết.
So sánh phương pháp Steiner và iTL Plus

Phương pháp iTL Plus của iSchool giúp học sinh phát triển toàn diện

Trường Hội nhập Quốc tế iSchool

Cả Steiner và iTLs đều là các phương pháp giảng dạy cho trẻ mầm non được chú trọng đến các hoạt động vui chơi, tự do hòa mình vào thiên nhiên để qua đó các em có thể tự do tưởng tượng và phát triển.

Trường Hội nhập Quốc tế iSchool là trường duy nhất áp dụng phương pháp giáo dục iTL Plus vào giảng dạy. Với phương pháp này, iSchool luôn lấy học sinh làm trung tâm của việc dạy và học, khuyến khích các em tự lập, rèn luyện để khám phá và trải nghiệm thế giới. Điều này giúp các em phát triển toàn diện từ nhân cách, tri thức và tình cảm một cách toàn diện.

Trên đây là những chia sẻ của iSchool về phương pháp Steiner – mô hình giáo dục cho bậc mầm non bằng việc tạo môi trường học tập lý tưởng, giúp bé khám phá thế giới xung quanh qua hoạt động tự nhiên. Hy vọng với những thông tin cập nhật trong bài viết sẽ giúp phụ huynh phần nào hiểu rõ hơn về phương pháp giáo dục Steiner.

Để được tư vấn và giải đáp thắc mắc về chương trình và phương pháp học cho trẻ, phụ huynh có thể liên hệ với iSchool thông qua:

  • Hotline: 0789.166.588
  • Email: info@ischool.edu.vn

>> Có thể bố mẹ quan tâm:

Tags: phương pháp STEAM, phương pháp Reggio Emilia, phương pháp Shichida, phương pháp giáo dục STEM cho trẻ mầm non, phương pháp học tập hiệu quả, phương pháp dạy học dự án, phương pháp dạy học trực quan