Mục lục
- Phương pháp dạy học tích cực là gì?
- Các kỹ thuật dạy học tích cực giúp phát triển tư duy cho học sinh
- 1. Kỹ thuật “Chia sẻ nhóm đôi” (Think, pair, share)
- 2. Kỹ thuật chia nhóm
- 3. Kỹ thuật “Các mảnh ghép”
- 4. Kỹ thuật “Lược đồ tư duy”
- 5. Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học
- 6. Kỹ thuật “Động não” (Brainstorming)
- 7. Tranh luận ủng hộ – phản đối
- 8. Kỹ thuật “Khăn trải bàn”
- 9. Kỹ thuật “Bể cá”
- 10. Kỹ thuật “Ổ bi”
- 11. Kỹ thuật “Tia chớp”
- 12. Kỹ thuật phòng tranh
- 13. Kỹ thuật “XYZ”
- 14. Kỹ thuật “3 lần 3”
- 15. Kỹ thuật “Chúng em biết 3”
- 16. Kỹ thuật “Trình bày một phút”
- 17. Kỹ thuật KWL (KWLH)
- 18. Kỹ thuật kipling (5W1H)
- 19. Kỹ thuật đặt câu hỏi
- 20. Kỹ thuật “Hỏi và trả lời”
- 21. Kỹ thuật “Hỏi Chuyên gia”
- 22. Kỹ thuật giao nhiệm vụ
- 23. Kỹ thuật “Hoàn tất một nhiệm vụ”
- 24. Kỹ thuật công đoạn
- 25. Kỹ thuật “Viết tích cực”
- 26. Kỹ thuật “Đọc tích cực”
- 27. Kỹ thuật “Nói cách khác”
- 28. Tóm tắt nội dung tài liệu theo nhóm
- 29. Kỹ thuật phân tích phim video
Hiện nay, các kỹ thuật dạy học tích cực đang được ứng dụng nhiều trong giảng dạy nhằm giúp học sinh nâng cao kiến thức. Đồng thời, việc áp dụng những kỹ thuật này sẽ giúp cho các tiết học thú vị và sinh động hơn, từ đó kích thích khả năng sáng tạo, tư duy logic… của học sinh.
Phương pháp dạy học tích cực là gì?
Phương pháp dạy học tích cực là cách giảng dạy mà thầy cô chỉ đưa ra những gợi ý mang tính gợi mở để học sinh cùng nhau thảo luận và tự tìm ra câu trả lời. Phương pháp giảng dạy này giúp học sinh nâng cao khả năng tư duy sáng tạo, tích cực và chủ động hơn trong học tập.
Để áp dụng hiệu quả phương pháp dạy học tích cực vào bài giảng, thầy cô cần phải có kiến thức chuyên sâu, kỹ năng tốt, sự bản lĩnh, nhiệt thành và cống hiến hết mình cho công việc.
>> Xem thêm:
Các kỹ thuật dạy học tích cực giúp phát triển tư duy cho học sinh
Các nhà nghiên cứu giáo dục đã đưa ra các kỹ thuật dạy học tích cực khác nhau nhằm mục đích hỗ trợ học sinh tiếp thu tốt kiến thức, đồng thời phát triển năng lực nhận biết, tư duy. Dưới đây là những kỹ thuật dạy học phát huy tích cực tính sáng tạo của học sinh mà thầy cô có thể tham khảo:
Năm 1981, giáo sư Frank Lyman đại học Maryland đã giới thiệu kỹ thuật chia sẻ nhóm đôi. Đây là phương pháp giảng dạy hoạt động và làm việc theo nhóm đôi. Nhờ đó mà học sinh có thể phát triển năng lực tư duy của bản thân trong việc giải quyết vấn đề và giúp nâng cao kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả.
Kỹ thuật “Chia sẻ nhóm đôi” thực hiện với 3 bước đơn giản sau:
- Giáo viên đưa ra vấn đề, đặt câu hỏi mở để học sinh tự suy nghĩ
- Học sinh sẽ thành lập nhóm đôi và chia sẻ ý tưởng, phân loại, thảo luận
- Các đội nhóm chia sẻ ý kiến với nhau từ đó rút ra kết luận
2. Kỹ thuật chia nhóm
Phương pháp này giúp học sinh hào hứng hơn trong giờ học, tạo cơ hội giao lưu giữa các nhóm trong lớp, giữa các lớp với nhau. Giáo viên có thể chia nhóm theo: màu sắc, số thứ tự theo danh sách, các loài hoa, mùa trong năm…
Một số cách chia nhóm mà giáo viên có thể tham khảo:
- Điểm danh theo số thứ tự: (1,2,3…) hoặc theo màu (xanh, đỏ, tím…). Sau đó, thầy cô yêu cầu học sinh nhóm theo tên gọi hoặc thứ tự đã điểm danh.
- Chia theo hình ghép: Giáo viên cắt một số bức hình thành các mảnh khác nhau tùy thuộc vào số lượng học sinh. Sau đó, học sinh bốc ngẫu nhiên mỗi người một mảnh và tìm đồng đội bằng cách ghép các mảnh còn lại để tạo thành một bức hình hoàn chỉnh.
- Dựa vào sở thích: Giáo viên có thể chia học sinh theo nhóm những người có cùng sở thích với nhau để hoạt động….
3. Kỹ thuật “Các mảnh ghép”
“Các mảnh ghép” – Một trong các kỹ thuật dạy học tích cực mang lại hiệu quả cao trong học tập. Đây là phương pháp kết hợp giữa cá nhân với nhóm, các nhóm với nhau để cùng nhau giải quyết vấn đề, khuyến khích sự tham gia tích cực của học sinh cũng như nâng cao vai trò cá nhân trong quá trình ghép nhóm.
Cách thức thực hiện đơn giản như sau:
- Chuẩn bị dụng cụ (giấy và bút) cho từng thành viên nhóm
- Phân loại học sinh theo từng nhóm và bầu ra nhóm trưởng
- Các nhóm trao đổi, rút ra kết quả sau khi giáo viên đưa ra nhiệm vụ. Yêu cầu tất cả thành viên đều phải trình bày
- Mỗi nhóm sẽ tách ra, tiếp tục tạo nhóm mới theo sơ đồ để từng thành viên lên trình bày kết quả thảo luận.
4. Kỹ thuật “Lược đồ tư duy”
Phương pháp dạy học tích cực “Lược đồ tư duy” do Tony Buzan đề xuất từ cơ sở sinh lý thần kinh về quá trình tư duy. Đây là một trong những hình thức ghi chép và sử dụng màu sắc, hình ảnh để mở rộng, đào sâu các ý tưởng.
Dụng cụ sử dụng bao gồm: Giấy hoặc bảng lớn, bút màu và các phần mềm vẽ sơ đồ tư duy.
Các bước thực hiện:
- Giáo viên chia nhóm và giao chủ đề
- Các thành viên trong nhóm lần lượt kết nối ý tưởng trung tâm và ý tưởng cá nhân, sau đó mô tả ý tưởng thông qua hình ảnh, kí tự, biểu tượng.
Trong quá trình thực hiện kỹ thuật này, giáo viên cần là người đưa ra các câu hỏi gợi ý và để học sinh tự lựa chọn dạng sơ đồ tư duy.
5. Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học
Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học là cách mà giáo viên và học sinh cùng đưa ra nhận xét, đánh giá cá nhân cho một vấn đề cụ thể. Từ đó, giáo viên sẽ điều chỉnh hợp lý hóa trong quá tình dạy và học, mang lại hiệu quả cao hơn.
Để áp dụng hiệu quả phương pháp thông tin phản hồi, giáo viên và học sinh cần nắm rõ những quy tắc sau:
- Diễn đạt ý kiến đơn giản và trình bày ngắn gọn
- Tìm hiểu những vấn đề có thể xảy ra đối với chủ đề đưa ra
- Lý giải quan điểm không đồng nhất và nhấp nhận cách đánh giá từ người khác.
- Tập trung giải quyết vấn đề trong thời điểm thực tế
- Xem cuộc trao đổi là cơ hội để cải thiện vấn đề được nêu
6. Kỹ thuật “Động não” (Brainstorming)
Dựa trên kỹ thuật truyền thống từ Ấn Độ, ông Alex Osborn đã đưa ra phương pháp “Động não” nhằm huy động những tư tưởng và độc đáo về một chủ đề được đưa ra. Các thành viên trong nhóm sẽ tham gia thảo luận tích cực để tạo ra “cơn lốc” ý tưởng.
Những dụng cụ cần thiết bao gồm: bảng hoặc giấy khổ lớn, hệ thống máy tính kết nối mạng.
Cách thực hiện:
- Giáo viên chia nhóm và giao vấn đề.
- Nhóm trưởng điều hành thảo luận chung về chủ đề trong thời gian nhất định, tổng hợp ý kiến từ các thành viên.
- Các nhóm lựa chọn giải pháp tối ưu nhất, sau đó thư ký báo cáo kết quả trước lớp.
7. Tranh luận ủng hộ – phản đối
Đây là kỹ thuật tranh luận về một vấn đề nào đó có chứa yếu tố xung đột. Người tham gia sẽ nêu những ý kiến đối lập nhau, phản biện lại ý kiến đối phương nhằm mục đích xem xét chủ đề dưới nhiều góc độ.
Các bước thực hiện:
- Giáo viên chia nhóm theo 2 hướng đối lập và tranh luận về một chủ đề đưa ra
- Một nhóm xây dựng lập luận theo hướng ủng hộ chủ đề đưa ra và nhóm còn lại theo hướng phản đối
- Cử đại diện nhóm lên phản biện và bảo vệ quan điểm của nhóm
- Đưa ra thảo luận chung toàn lớp, sau đó đánh giá và kết luận ý kiến
8. Kỹ thuật “Khăn trải bàn”
Đối với kỹ thuật “Khăn trải bàn”, cá nhân sẽ kết hợp hoạt động riêng với hoạt động của cả nhóm. Kỹ thuật dạy học tích cực này nhằm thúc đẩy tính chủ động tham gia của học sinh, từ đó tăng cường tính trách nhiệm từng cá nhân và sự tương tác giữa học sinh với nhau.
Dụng cụ hoạt động bao gồm: bút và giấy cho mỗi đội.
Các bước thực hiện:
- Giáo viên chia nhóm và giao chủ đề.
- Từng thành viên trong nhóm nêu ý kiến và ghi vào giấy.
- Nhóm trưởng và thư ký tổng hợp ý kiến, lựa chọn ý chính viết vào giữa tờ giấy để trình bày.
Phương pháp này giúp học sinh tăng cường được tính độc lập và trách nhiệm cá nhân nhưng lại tốn kém chi phí và khó lưu trữ câu trả lời.
9. Kỹ thuật “Bể cá”
Kỹ thuật “Bể cá” là phương thức thường dùng để học sinh thảo luận nhóm. Một nhóm học sinh sẽ cùng ngồi lại để bàn luận về vấn đề được đưa ra, số còn lại sẽ xếp thành vòng tròn bên ngoài để theo dõi, đưa ra ý kiến nhận xét cho những người tham gia cuộc thảo luận. Tương tự như hình thức xem cá trong bể, người ngồi xung quanh luôn quan sát những thành viên nhóm thảo luận một cách rõ ràng và cụ thể nhất. Trong quá trình trao đổi, có thể thay đổi vai trò người quan sát với người thảo luận để mang lại hiệu quả tốt hơn.
Dụng cụ thực hiện bao gồm: giấy và bút cho từng thành viên.
Các bước thực hành như sau:
- Giáo viên đưa ra chủ đề thảo luận
- Nhóm tiến hành thảo luận
- Các thành viên còn lại ngồi xung quanh và quan sát, đưa ra đánh giá cho nhóm thảo luận
Kỹ thuật “Bể cá” giúp học sinh phát triển kỹ năng quan sát và giao tiếp tốt hơn. Tuy nhiên phương pháp này cần không gian tương đối rộng để thực hiện và khá ồn trong quá trình thảo luận.
10. Kỹ thuật “Ổ bi”
Đối với kỹ thuật “Ổ bi”, giáo viên sẽ chia học sinh thành hai nhóm và ngồi theo 2 vòng tròn đồng tâm và đối diện nhau để tạo điều kiện cho học sinh tương tác, thảo luận.
Các bước thực hiện:
- Giáo viên chia nhóm và xếp học sinh ngồi thành 2 vòng trong ngoài đồng tâm.
- Trong quá trình thảo luận, học sinh vòng trong sẽ trao đổi với người đối diện ở vòng ngoài hoặc các thành viên ở vòng trong di chuyển theo kim đồng hồ để hình thành nhóm đối tác mới.
11. Kỹ thuật “Tia chớp”
Trong các kỹ thuật dạy học tích cực, phương pháp “tia chớp” sẽ huy động sự tham gia của mọi thành viên về chủ đề đưa ra. Qua đó, học sinh sẽ cải thiện tình trạng giao tiếp, không khí học tập trở nên mới mẻ và sôi động hơn. Phương pháp giáo dục này yêu cầu các thành viên đưa ý kiến nhanh chóng và ngắn gọn nhất có thể.
Các bước thực hiện:
- Giáo viên đưa ra chủ đề
- Yêu cầu từng thành viên đưa ra ý kiến nhanh chóng và ngắn gọn về chủ đề đưa ra
- Kết thúc thảo luận khi toàn bộ thành viên đã đưa ra ý kiến
12. Kỹ thuật phòng tranh
Với phương pháp dạy học tích cực “phòng tranh”, giáo viên sẽ đưa ra chủ đề và hoạt động theo các bước như sau:
- Giáo viên lựa chọn chia nhóm hoặc hoạt động theo hình thức cá nhân và đưa ra chủ đề
- Mỗi thành viên/nhóm phác thảo ý tưởng về cách giải quyết vấn đề lên tờ bìa và dán lên tường
- Học sinh cả lớp đi xem ý kiến như đi “triển lãm” và có thể cho ý kiến hoặc hình luận bổ sung
- Tất cả các phương án giải quyết được tổng hợp và tìm giải pháp tối ưu nhất
13. Kỹ thuật “XYZ”
Với mục đích phát huy tích cực trong quá trình thảo luận nhóm, kỹ thuật “XYZ” sẽ hoạt động dựa trên:
- X là số người trong nhóm
- Y là số ý kiến cả mỗi người cần đưa ra
- Z là phút dành cho mỗi người
Dụng cụ bao gồm: Giấy bút cho các thành viên.
Các bước thực hiện:
- Giáo viên chia nhóm và đưa ra chủ đề và đưa ra quy định theo nguyên tắc XYZ cho từng nhóm
- Các thành viên trong nhóm trình bày ý kiến riêng hoặc tổng hợp để tiến hành đánh giá và lựa chọn
- Kỹ thuật này giúp các thành viên hoạt động tích cực hơn nhưng mất nhiều thời gian để thực hành
14. Kỹ thuật “3 lần 3”
Trong các kỹ thuật dạy học tích cực, phương pháp “3 lần 3” thường được nhiều trường học áp dụng trong chương trình giảng dạy. Kỹ thuật này giúp lấy thông tin phản hồi nhanh chóng, khuyến khích sự tham gia tích cực của học sinh.
Các bước thực hiện:
- Học sinh được yêu cầu phản hồi ý kiến về vấn đề cần giải quyết
- Mỗi cá nhân cần viết ra: 3 điều tốt, 3 điều chưa tốt, 3 đề nghị cải tiến
- Thu thập và thảo luận ý kiến phản hồi
15. Kỹ thuật “Chúng em biết 3”
Đối với kỹ thuật “Chúng em biết 3”, giáo viên là người nêu chủ đề cần thảo luận và chia học sinh thành nhóm 3 người. Tiếp đó, thầy cô yêu cầu học sinh trao đổi trong vòng 10 phút về những điều xung quanh chủ đề. Sau đó, học sinh thảo luận và chọn ra 3 điểm quan trọng nhất để trình bày với cả lớp. Mỗi nhóm sẽ cử ra đại diện trình bày 3 điểm vừa nói trên.
16. Kỹ thuật “Trình bày một phút”
Trong quá trình giảng dạy, giáo viên nên lựa chọn thời điểm phù hợp để áp dụng kỹ thuật “Trình bày một phút”. Đây là cách giúp học sinh tổng kết và cô đọng kiến thức sau quá trình học tập.
Cách thức tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh suy nghĩ các câu hỏi liên quan đến bài học vào cuối buổi.
- Học sinh suy nghĩ, viết ra giấy và trình bày trong thời gian 1 phút về những điều đã học được hay những câu hỏi muốn giải đáp.
17. Kỹ thuật KWL (KWLH)
Năm 1986, ông Donna Ogle giới thiệu hình thức tổ chức dạy học thông qua hoạt động đọc hiểu được gọi là kỹ thuật KWL. Đầu tiên, học sinh sẽ suy nghĩ về chủ đề bài học và ghi nhận thông tin của các em ở cột K của biểu đồ. Tiếp theo, học sinh ghi những câu hỏi về chủ đề muốn biết thêm vào cột W. Sau đó, học sinh sẽ tự trả lời cho những câu hỏi ở cột W và ghi nhận ở cột L. Cột H sẽ dùng để viết những biện pháp tìm thông tin mở rộng khi học sinh đã hoàn tất nội dung ở cột L.
Dụng cụ cần thiết: Bảng KWL (KWLH) cho giáo viên và học sinh.
Các bước thực hiện:
- Lựa chọn bài đọc mang ý nghĩa mở, tìm hiểu và giải thích.
- Tạo bảng KWL.
- Giáo viên yêu cầu học sinh suy nghĩ nhanh và nêu các cụm từ về chủ đề rồi ghi vào cột K. Kết thúc hoạt động khi các thành viên nêu đủ ý kiến.
- Giáo viên gợi ý những nội dung mà học sinh muốn biết thêm, sau đó khi vào cột W.
- Học sinh đọc và tự điền câu trả lời vào cột L đồng thời trong quá trình học, các em cũng tìm ra câu trả lời chính xác ghi vào cột W.
18. Kỹ thuật kipling (5W1H)
Kỹ thuật kipling thường được nhà trường áp dụng trong trường hợp cần có thêm ý tưởng mới, xem xét nhiều góc độ. Từ đó, học sinh có thể có cái nhìn tổng quan hơn về một vấn đề.
Các bước thực hiện:
- Giáo viên đưa ra câu hỏi theo thứ tự ngẫu nhiên hoặc theo 1 trật tự được định ngầm trước với các từ khóa chính: Ai (Who) – Cái gì (What) – Ở đâu (Where) – Khi nào (When) – Thế nào (How)- Tại sao (Why).
- Học sinh trả lời vấn đề theo hệ thống từ khóa.
Phương pháp này tuy không mất nhiều thời gian, có tính logic cao và áp dụng cho nhiều tình huống khác nhau nhưng sự phối hợp giữa các thành viên bị hạn chế.
19. Kỹ thuật đặt câu hỏi
Trong kỹ thuật này, giáo viên thường phải đặt câu hỏi gợi mở và dẫn dắt học sinh tìm hiểu thông tin, kiến thức. Từ đó, giáo viên dễ dàng đánh giá kết quả học tập của từng người.
Lợi ích khi áp dụng kỹ thuật đặt câu hỏi:
- Kích thích, kiểm tra và bổ sung kiến thức cho học sinh trong quá trình giảng dạy.
- Khơi gợi hứng thú học tập.
- Hỗ trợ học sinh thu thập, mở rộng thông tin, kiến thức.
20. Kỹ thuật “Hỏi và trả lời”
Một trong những kỹ thuật dạy học tích cực giúp học sinh củng cố kiến thức tốt hơn chính là phương pháp học thông qua “hỏi và trả lời”.
Các bước thực hiện:
- Giáo viên nêu chủ đề và bắt đầu đặt câu hỏi, yêu cầu học sinh trả lời.
- Học sinh tiếp tục quá trình trả lời và đặt câu hỏi cho thành viên trong lớp. Kết thúc hoạt động khi giáo viên quyết định dừng.
21. Kỹ thuật “Hỏi Chuyên gia”
Phương pháp “Hỏi Chuyên Gia” là cách thành lập nhóm “chuyên gia” về một chủ đề nhất định. Từ đó, nhóm sẽ nghiên cứu, thảo luận và trao đổi tư liệu liên quan đến chủ đề.
Cách thức triển khai:
- Tạo lập nhóm “chuyên gia” và ngồi phía trên lớp học.
- Trưởng nhóm điều hành buổi “tư vấn” và mời các bạn học sinh trong lớp đặt câu hỏi để trả lời.
- Kỹ thuật này sẽ giúp học sinh chủ động và thoải mái hơn trong quá trình học tập.
22. Kỹ thuật giao nhiệm vụ
Để thực hiện phương pháp giao nhiệm vụ, giáo viên cần lưu ý những vấn đề sau:
- Giao nhiệm vụ cho cá nhân hay nhóm?
- Nhiệm vụ được giao là gì?
- Địa điểm, thời gian và phương tiện thực hiện.
- Sản phẩm cuối cần có những gì và cách thức trình bày để đánh giá sản phẩm.
Đối với phương pháp này, giáo viên cần lựa chọn nhiệm vụ phù hợp với trình độ và năng lực của học sinh.
23. Kỹ thuật “Hoàn tất một nhiệm vụ”
Đối với kỹ thuật “Hoàn tất một nhiệm vụ”, giáo viên cần hướng dẫn học sinh cụ thể về nhiệm vụ mình được giao, giúp đọc hiểu tài liệu tốt và đúng theo yêu cầu. Giáo viên đưa ra một thông điệp, bức tranh hoặc vấn đề… được giải đáp một phần và yêu cầu học sinh hoàn tất nốt phần còn lại.
Các bước thực hiện:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ được giao
- Học sinh trình bày sản phẩm
- Giáo viên hướng dẫn cả lớp bình luận và đánh giá sản phẩm
24. Kỹ thuật công đoạn
Là một trong các kỹ thuật dạy học tích cực mang lại hiệu quả cao, phương pháp công đoạn giúp học sinh hoạt động nhóm một cách chuyên sâu theo hạng mục được phân công.
Các bước thực hành:
- Chia nhóm và phân công nhiệm vụ theo từng phần.
- Học sinh thảo luận và ghi kết quả vào giấy. Các nhóm luân chuyển kết quả cho nhau.
- Các nhóm đọc và đóng góp ý kiến cho câu trả lời. Tiếp luân chuyển kết quả cho nhóm tiếp theo và đóng góp ý kiến.
- Các nhóm xử lý ý kiến đã đóng góp, cuối cùng nhóm sẽ treo kết quả thảo luận trước lớp.
25. Kỹ thuật “Viết tích cực”
Trong quá trình giảng dạy, giáo viên sẽ đặt câu hỏi và dành thời gian cho học sinh viết câu trả lời. Tiếp đó các em sẽ được yêu cầu liệt kê ngắn gọn những chủ đề đang học trong thời gian nhất định. Một vài học sinh sẽ tiến hành chia sẻ nội dung trước lớp.
26. Kỹ thuật “Đọc tích cực”
Đây là một trong các kỹ thuật dạy học tích cực giúp học sinh tăng cường khả năng tự học, tiết kiệm thời gian cho giáo viên.
Các bước tiến hành:
- Giáo viên nêu câu hỏi và định hướng học sinh đọc bài theo phân công.
- Học sinh làm việc cá nhân: đoán trước khi đọc, đọc và đoán nội dung, tìm ý chính và tóm tắt ý chính.
- Học sinh chia sẻ kết quả theo nhóm và giải thích trước lớp, cùng nhau thống nhất ý chính của bài.
- Đặt câu hỏi để giáo viên giải đáp (nếu có).
27. Kỹ thuật “Nói cách khác”
Phương pháp “nói cách khác” là cách giảng dạy mà giáo viên sẽ chia học sinh thành nhiều nhóm. Sau đó, từng nhóm sẽ liệt kê 10 điều không hay về một người/việc nào đó và yêu cầu các nhóm tìm ra 10 cách nói hay hơn để diễn đạt và tiếp tục ghi ra giấy khổ lớn.
Cuối cùng, các nhóm sẽ trình bày kết quả và thảo luận cùng nhau về ý nghĩa thay đổi cách nói theo chiều hướng tích cực.
28. Tóm tắt nội dung tài liệu theo nhóm
Kỹ thuật tóm tắt nội dung tài liệu theo nhóm giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức qua nhiều góc nhìn khác nhau, mở rộng vốn hiểu biết nhiều lĩnh vực. Việc đọc và tóm tắt tài liệu được thực hiện bằng cách lắng nghe, thảo luận, đặt và trả lời câu hỏi. Phương pháp này thực hiện theo các bước như sau:
- Chia học sinh theo nhóm nhỏ, sau đó đọc và thảo luận về tài liệu được phát, đồng thời chuẩn bị những câu trả lời về bài đọc.
- Đề cử đại diện nhóm lên trình bày những nội dung chính trước lớp.
- Các thành viên trong nhóm trả lời câu hỏi của các bạn trong lớp đặt ra về bài học.
29. Kỹ thuật phân tích phim video
Một trong các kỹ thuật dạy học tích cực được nhiều trường áp dụng đó là phương pháp phân tích phim video. Cách giảng dạy này mang đến hiệu quả cao nhờ khả năng tiếp thu hình ảnh, âm thanh, câu chuyện nhanh hơn đọc và nghe. Phim video truyền tải nội dung bài học nên ngắn gọn từ 5 đến 20 phút. Thầy cô cần tìm hiểu và nghiên cứu nội dung phù hợp học sinh trước khi trình chiếu.
Cách thực hiện phương pháp đơn giản với 3 bước sau:
- Giáo viên liệt kê những điểm chính cần tập trung hoặc đưa một số câu hỏi thảo luận trước khi trình chiếu. Điều này giúp học sinh tập trung tốt hơn khi xem video.
- Trình chiếu video cho học sinh xem.
- Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi, nêu ý kiến hoặc tóm tắt nội dung sau khi xem video.
Với các kỹ thuật dạy học tích cực mà iSchool chia sẻ, giáo viên hay ngay cả phụ huynh cũng đều có thể áp dụng linh hoạt trong quá trình giảng dạy trẻ. Việc ứng dụng này giúp phát triển năng lực, rèn luyện ý chí, trách nhiệm… trong học tập của học sinh, giúp các em hứng thú và tiếp thu tốt hơn.
Ngoài ra, các bậc phụ huynh có thể tham khảo thêm các kỹ thuật dạy học tích cực của Trường Hội nhập Quốc tế iSchool giảng dạy. Để hiểu rõ hơn về các chương trình cũng như hoạt động của trường, quý phụ huynh có thể đặt lịch tham quan hoặc liên hệ với đội ngũ tư vấn viên của iSchool thông qua:
- Số điện thoại: 0789 166 588
- Email: info@ischool.edu.vn
>> Tham khảo thêm:
- Phương pháp Glenn Doman là gì? Tìm hiểu về chương trình Glenn Doman
- Phương pháp Montessori cho trẻ ba mẹ cần biết
- Phương pháp STEAM là gì? Lợi ích khi ứng dụng STEAM vào dạy học
Tags: dạy học tích hợp ở tiểu học, dạy học phát triển năng lực, dạy học giải quyết vấn đề, phương pháp dạy học dự án, phương pháp dạy học trực quan, phương pháp dạy học toán ở tiểu học