Mục lục
Để trở thành một người giao tiếp tốt cần rất nhiều kỹ năng. Trong đó, kỹ năng đặt câu hỏi là một trong những cách để thu thập thông tin và mở rộng nội dung cuộc trò chuyện. Vì thế, iSchool luôn tích cực xây dựng nội dung bài học khoa học, giúp học sinh phát triển tư duy phản biện, tư duy logic,.. bằng cách đặt câu hỏi liên quan đến nội dung bài học. Để nâng cao “skill” này cho trẻ, quý phụ huynh có thể tham khảo bài viết dưới đây.
Kỹ năng đặt câu hỏi là gì?
Kỹ năng đặt câu hỏi là khả năng tạo ra và sắp xếp các câu hỏi một cách hợp lý và hiệu quả để thu thập thông tin, hướng đến một mục đích rõ ràng. Đây là kỹ năng giao tiếp quan trọng, rất hữu ích trong công việc, học tập hay cuộc sống hàng ngày. Việc biết cách đặt câu hỏi đúng trọng tâm và đúng chủ đề sẽ giúp nâng cao hiệu quả giao tiếp và xử lý công việc.
>> Tham khảo thêm:
- Kỹ năng thuyết trình là gì?
- Kỹ năng làm việc nhóm là gì?
- Kỹ năng quản lý thời gian là gì?
Mục đích của kỹ năng đặt câu hỏi
Thu thập thông tin
Kỹ năng đặt câu hỏi giúp thu thập thông tin chính xác và đầy đủ. Nhờ đó, trẻ có thể nắm được những dữ liệu quan trọng, từ đó giao tiếp hiệu quả, đưa ra quyết định đúng đắn hoặc hiểu rõ hơn về một chủ đề cụ thể.
Khám phá ý kiến
Đặt câu hỏi là cách hiệu quả để khám phá suy nghĩ và ý kiến của người khác. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn muốn tìm hiểu quan điểm đa chiều hoặc cần đóng góp ý kiến trong nhóm, giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề.
Hiểu rõ vấn đề
Một trong những mục đích quan trọng của kỹ năng đặt câu hỏi là làm sáng tỏ các khía cạnh chưa rõ ràng. Việc đặt câu hỏi chi tiết, cụ thể giúp bạn hiểu sâu hơn về một vấn đề, tránh những hiểu lầm không đáng có.
Xây dựng mối quan hệ
Đặt câu hỏi thể hiện sự quan tâm chân thành đến người đối diện, từ đó tạo ra sự kết nối và thấu hiểu lẫn nhau. Những câu hỏi phù hợp, mang tính xây dựng giúp thiết lập lòng tin và củng cố mối quan hệ với bạn bè, người thân, đối tác,…
Giải quyết vấn đề
Kỹ năng đặt câu hỏi đóng vai trò quan trọng trong việc tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và xác định các giải pháp khả thi. Việc hỏi đúng câu hỏi, đi thẳng vào trọng tâm sẽ giúp bạn giải quyết tình huống một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
>> Tham khảo thêm:
Các kỹ năng đặt câu hỏi trong giao tiếp
Dưới đây là các kiểu câu hỏi trong giao tiếp giúp trẻ đặt câu hỏi chính xác hơn.
Câu hỏi mở
Câu hỏi mở là dạng câu hỏi cho phép người trả lời tự do trong cách trình bày vấn đề. Ví dụ: “Tại sao bạn muốn học ở trường Hội nhập Quốc tế iSchool?”. Người đưa ra câu hỏi sẽ nhận được lời giải đáp cụ thể từ người được hỏi.
Câu hỏi đóng
Câu hỏi đóng là loại câu hỏi có câu trả lời “có” hoặc “không”. Câu hỏi đóng sẽ được kết thúc bằng từ “không” và người trả lời sẽ đưa ra phản hồi ngắn gọn nhất. Ví dụ: “Bạn có phải là học sinh của Trường Hội nhập Quốc tế iSchool không?”.
Câu hỏi thăm dò
Câu hỏi thăm dò là một kiểu câu hỏi phổ biến để hiểu chi tiết về một vấn đề nào đó. Nó đơn giản là việc yêu cầu đối phương đưa ra ví dụ cụ thể để người hỏi hiểu hơn về vấn đề đó.
Câu hỏi tu từ
Câu hỏi tu từ là dạng câu hỏi dùng để cảm thán về một vấn đề nào đó mà không mong đợi câu trả lời. Ví dụ: “Đây có phải là một tác phẩm tuyệt vời?”. Việc sử dụng câu hỏi tu từ là một phương pháp giúp quan điểm của bạn nhận được sự đồng tình của mọi người.
Câu hỏi dạng “phễu”
Kỹ năng đặt câu hỏi dạng “phễu” là cách đặt các câu hỏi chung chung, sau đó hỏi các câu chi tiết. Kỹ thuật đặt này giúp đặt nhiều câu hỏi chi tiết cho mỗi cấp độ.
Các nguyên tắc và cách rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi cho trẻ
Để xây dựng kỹ năng đặt câu hỏi hiệu quả, trẻ cần chú ý những điều sau:
Đặt câu hỏi rõ ràng, đúng trọng tâm vấn đề
Câu hỏi đúng trọng tâm vấn đề sẽ đảm bảo câu trả lời cung cấp thông tin trẻ mong muốn. Người trả lời cần nắm bắt ý chính của câu hỏi để đưa ra câu trả lời tốt nhất. Do đó, câu hỏi đặt ra cần ngắn gọn nhưng đủ ý và đi thẳng vào vấn đề. Trẻ có thể giải thích vấn đề thắc mắc của mình dưới dạng câu hỏi đóng để nhận được câu trả lời trực tiếp.
Dùng từ ngữ uyển chuyển, hợp với ngữ cảnh
Với mỗi đối tượng giao tiếp khác nhau, trẻ cần sử dụng từ ngữ và thái độ hợp ngữ cảnh. Hãy đặt những câu hỏi tế nhị và tránh hỏi dồn dập. Một cuộc trò chuyện từ tốn và tinh tế sẽ giúp những người trong cuộc cảm thấy thoải mái và hứng thú hơn.
Lắng nghe câu trả lời và tập trung nắm bắt ý chính
Bất cứ cuộc hội thoại nào cũng cần có sự lắng nghe và phản hồi. Nếu không lắng nghe câu trả lời của đối phương, trẻ sẽ khó nắm bắt được ý chính, từ đó không thể đào sâu những nội dung khác. Vậy nên, nắm bắt ý chính thông qua việc lắng nghe chăm chú chính là chìa khóa giúp trẻ đặt câu hỏi dễ dàng hơn. Người được đặt câu hỏi cũng sẽ cảm thấy được tôn trọng và cung cấp nhiều thông tin thú vị hơn.
Đặt câu hỏi dựa theo mối quan hệ với đối phương
Trong cuộc sống, mỗi người đều sẽ có 3 kiểu quan hệ:
- Quan hệ cấp trên: Ví dụ ông bà, bố mẹ đặt câu hỏi cho con cháu,…
- Quan hệ đồng cấp: Ví dụ bạn bè đặt câu hỏi cho nhau,…
- Quan hệ cấp dưới: Ví dụ em đặt câu hỏi cho anh chị,…
Với mỗi kiểu quan hệ, trẻ cần xác định đúng đối tượng trả lời để đặt câu hỏi với thái độ phù hợp. Chẳng hạn khi đặt câu hỏi cho ông bà, trẻ phải thể hiện thái độ lịch sự, lễ phép, không được phép hỏi suồng sã như khi đặt câu hỏi cho bạn bè.
Tập luyện thường xuyên
Cách hiệu quả nhất để nâng cao kỹ năng đặt câu hỏi là đặt câu hỏi thường xuyên. Bằng cách luyện đặt các loại câu hỏi khác nhau về các chủ đề khác nhau sẽ giúp trẻ đặt câu hỏi tốt hơn mỗi ngày. Bên cạnh đó, phản hồi của những người nhận được câu hỏi cũng sẽ là thước đo giúp trẻ nhận biết mình đã đặt câu hỏi đúng chưa, thú vị chưa.
Trên đây, bài viết của iSchool đã giải đáp thắc mắc kỹ năng đặt câu hỏi là gì cũng như cách để rèn luyện kỹ năng này một cách hiệu quả. Hy vọng, nội dung trên sẽ giúp trẻ nâng cao khả năng dẫn dắt và làm chủ các cuộc trò chuyện, thảo luận, đàm phán,… Nếu quan tâm đến các chương trình học, các hoạt động về kỹ năng sống cho trẻ và những phương pháp giáo dục đang được áp dụng trong giảng dạy tại iSchool, các bậc phụ huynh có thể liên hệ với đội ngũ tư vấn thông qua 2 hình thức dưới đây để được hỗ trợ:
- Điện thoại: 0789 166 588
- Email: info@ischool.edu.vn
>> Các bài viết cùng chủ đề:
- Dạy trẻ kỹ năng chào hỏi lễ phép
- Dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân
- Dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường
Tags: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng mềm, kỹ năng đàm phán, kỹ năng xã hội, kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng sinh tồn cho trẻ, kỹ năng sống cho trẻ mầm non, kỹ năng giao tiếp cho trẻ mầm non
Khám phá thêm về iSchool