STEM là mô hình giáo dục tiên tiến, tích hợp nhiều môn học và kỹ năng cần thiết giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, hiện nay phương pháp giáo dục STEM vẫn là khái niệm khá mới với nhà trường và các bậc phụ huynh. Nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ về vai trò của giáo dục STEM ở tiểu học. Trong bài viết dưới đây, iSchool sẽ tổng hợp thông tin về phương pháp giáo dục này để bố mẹ có thể tham khảo.

1. Giáo dục STEM ở tiểu học là gì?

Giáo dục STEM ở tiểu học là mô hình giáo dục hiện đại trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng có liên quan đến 4 lĩnh vực: Khoa học, Toán học, Kỹ thuật , Công nghệ. 

Chính vì vậy, nhiều trường học và cơ sở giáo dục đã ứng dụng mô hình STEM vào chương trình giảng dạy thông qua các hoạt động ngoài trời, tổ chức các chuyên đề, ngày hội STEM với nhiều trải nghiệm thú vị.

Theo các chuyên gia giáo dục, phương pháp STEM phù hợp với chương trình giáo dục tiểu học của Việt Nam. STEM giúp học sinh được tiếp cận sớm với nền giáo dục tiên tiến và các em sẽ được phát triển toàn diện về trí tuệ lẫn thể chất. 

>> Tham khảo thêm: 

Giáo dục STEM ở tiểu học

Ứng dụng mô hình STEM trong lắp ráp xe

2. Nội dung chương trình của giáo dục STEM ở bậc tiểu học

Khi lên bậc Tiểu học, việc thay đổi môi trường và chương trình giáo dục mới sẽ khiến trẻ cần thời gian để làm quen và thích nghi. Ở các lớp mầm non, hoạt động chính của học sinh là vui chơi và thoải mái sáng tạo, không bị gò bó. Tuy nhiên khi lên bậc học cao hơn, các em sẽ bắt đầu làm quen với bài tập hàng ngày và kỷ luật học tập. Việc phải tiếp thu những kiến thức sách vở và các thay đổi về môi trường sinh hoạt có thể sẽ tạo ra những áp lực vô hình cho trẻ. Từ đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới cảm xúc và tâm lý của học sinh, khiến việc học bị xao nhãng và không đạt kết quả tốt.

Ngược lại với giáo dục truyền thống khá khô khan và cứng nhắc, các môn học ứng dụng mô hình STEM sẽ được giảng dạy tích hợp. Sau khi học các chương trình cơ bản, các em sẽ được ứng dụng thực hành thực tế. Giáo cụ học tập thường là những robot giáo dục hiện đại. Trẻ tiểu học được tiếp cận sớm với lập trình robot sẽ giúp kích thích sáng tạo và tư duy của mỗi học sinh.

Vận dụng mô hình giáo dục stem ở tiểu học

Các hoạt động thực tế ứng dụng mô hình STEM tại iSchool

3. Vận dụng mô hình giáo dục STEM vào mỗi môn học

Thay vì dạy bốn môn học tách biệt và rời rạc, phương pháp STEM kết hợp thành một mô hình học tập được gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.

Khoa học (Science)

Học sinh sẽ được trang bị khái niệm về định luật và lý thuyết khoa học cơ sở. Từ đó, các em có thể ứng dụng để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống. 

Công nghệ (Technology)

Học sinh được học khả năng sử dụng và nghiên cứu, tìm hiểu  từ những đồ vật đơn giản hàng ngày như: cây bút, quạt máy đến phức tạp như: máy tính, internet… qua các môn học công nghệ, tin học.

Kỹ thuật (Engineering)

Với môn học này, học sinh được trang bị các kiến thức và kỹ năng để tìm hiểu quy trình sản xuất. Các em phải phân tích, tổng hợp các kiến thức để có thể hiểu các yếu tố liên quan. Bên cạnh đó, trẻ cũng được học thêm cách nhận ra nhu cầu và các phản ứng của xã hội trong những vấn đề có liên quan đến kỹ thuật.

Toán học (Mathematics)

Với toán học, học sinh sẽ có một nền tảng tổng hợp vững chắc, thể hiện ý tưởng và có thể áp dụng thành thạo những khái niệm này vào cuộc sống hàng ngày.

mô hình giáo dục stem ở tiểu học

Ứng dụng mô hình STEM vào các môn học

4. Lợi ích của STEM trong giáo dục tiểu học

Giáo dục STEM hướng đến trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết thông qua 4 lĩnh vực trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay. Những học sinh được học theo giáo dục STEM đều có những ưu thế nổi bật về khoa học, sáng tạo và tư duy logic cùng hiệu suất làm việc vượt trội.

4.1. Phát huy khả năng tư duy, sáng tạo và năng lực giải quyết vấn đề

STEM chú trọng rèn luyện kỹ năng giải quyết tình huống cho học sinh. Chính vì vậy với mỗi bài giảng, trẻ sẽ được vận dụng những kiến thức khoa học để giải quyết cho vấn đề thực tế được đưa ra. Học sinh sẽ phải tư duy, nghiên cứu các kiến thức từ môn học có liên quan qua sách vở, học liệu hay thiết bị thí nghiệm, đồ công nghệ,.. để tìm được câu trả lời.

4.2. Đa dạng về kiến thức và nâng cao các kỹ năng mềm cần thiết

Sau mỗi sản phẩm làm ra hay một thí nghiệm hoàn thành, học sinh sẽ cần phải suy nghĩ cách trình bày, thuyết trình hấp dẫn để thuyết phục thầy cô, bạn bè trong lớp. Điều này giúp trẻ tăng thêm tính chủ động, gắn kết, cải thiện kỹ năng thuyết trình và tự tin hơn khi đứng trước đám đông với mọi người.

Ngoài ra, phương pháp STEM trang bị cho học sinh những kỹ năng mềm cần thiết như: tư duy phản biện, kỹ năng làm việc nhóm hay kỹ năng giao tiếp… Đây đều là là những kỹ năng cần thiết và được đánh giá quan trọng trong thời đại toàn cầu hóa.

Ứng dụng mô hình giáo dục STEM ở tiểu học

Ứng dụng STEM giúp học sinh tự tin thuyết trình trước đám đông

4.3. Khơi gợi niềm đam mê trong học tập để làm tiền đề cho những bậc học cao hơn

Với phương pháp STEM, các em sẽ được học tập thông qua các học cụ, giúp trẻ hào hứng và mang lại hiệu quả cao hơn. Sự kết hợp giữa học và chơi sẽ giúp các bé vừa vào lớp 1 dễ dàng làm quen và không chán nản hay cảm thấy áp lực với môi trường học tập mới. 

Trải nghiệm mô hình giáo dục STEM khi còn nhỏ giúp trẻ có nền tảng tốt về tư duy, khả năng sáng tạo và các kỹ năng mềm làm tiền đề tốt để trẻ có thể phát triển toàn diện hơn trong tương lai.

Các hoạt động ứng dụng mô hình giáo dục stem ở tiểu học

Trải nghiệm mô hình giáo dục STEM giúp trẻ có nền tảng tốt về tư duy, khả năng sáng tạo

5. Ứng dụng mô hình STEM ở tiểu học như thế nào cho hiệu quả?

Bậc tiểu học là giai đoạn đầu trong quá trình tiếp thu kiến thức, vì vậy lượng lý thuyết trong bài học STEM không nên quá nhiều hoặc quá khô khan. Lý thuyết cần thật đơn giản và dễ hiểu để trẻ có thể tiếp thu tốt, dễ ứng dụng vào thực tiễn.

Với những lợi ích mà STEM mang lại, hiện nay mô hình giáo dục này ngày càng được ứng dụng rộng rãi tại bậc tiểu học. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, đòi hỏi nhà trường và các cơ sở giáo dục cần phải có kế hoạch chi tiết và chương trình giảng dạy tốt.

Với giáo viên dạy bậc tiểu học, việc chuẩn bị giáo án trong mỗi bài học STEM là cực kỳ cần thiết và quan trọng. Giáo án phải được kết hợp soạn dựa trên lý thuyết và tình huống thực tế gắn vào bài học. Nội dung nên được chọn mang tính cập nhật, nổi bật, phù hợp với lứa tuổi các em. Ngoài ra, giáo án cần chú trọng đến trải nghiệm và thực hành, để phá vỡ khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế. 

Thực hành là một yếu tố quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả trong mô hình giáo dục STEM. Để phương pháp này hiệu quả, học sinh cần biết cách ứng dụng các kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. Chính vì vậy, nhà trường, giáo viên cần chú trọng hơn vào chương trình hoạt động để các em được trải nghiệm thực hành hiệu quả nhất. 

Trên đây là những tổng hợp của iSchool về giáo dục STEM ở Tiểu học – mô hình giáo dục hiện đại bằng cách kết hợp 4 lĩnh vực để phát triển hơn về tư duy khoa học. Hy vọng với những thông tin được cập nhật trong bài viết sẽ giúp phụ huynh, nhà trường và các cơ sở giáo dục hiểu rõ hơn về cách vận dụng giáo dục STEM ở Tiểu học hiệu quả .

Để được tư vấn và giải đáp thắc mắc thêm về chương trình học và các phương pháp giáo dục tiên tiến cho trẻ, phụ huynh có thể liên hệ với iSchool thông qua 2 cách:

  • Hotline: 0789.166.588
  • Email: info@ischool.edu.vn

>> Các bài viết liên quan:

Tags: giáo dục sớm là gì, giáo dục thông minh, giáo dục trẻ em, giáo dục sớm, giáo dục giới tính, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non, giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non