Vấn đề giáo dục giới tính là chủ đề khá nhạy cảm và ít được đề cập rộng rãi tại Việt Nam, đặc biệt là giáo dục giới tính cho học sinh THCS. Điều này khiến cho trẻ thiếu kiến thức và các kỹ năng về giới tính để bảo vệ bản thân trước mọi tình huống liên quan. Các thầy cô giáo và bố mẹ có thể tham khảo bài viết sau đây để hiểu hơn về các chủ đề, chủ điểm liên quan đến giáo dục giới tính cho học sinh THCS, từ đó biết cách giáo dục giới tính cho các con đúng đắn và hiệu quả nhất.

1. Tầm quan trọng của giáo dục giới tính cho học sinh THCS

Theo các chuyên gia, bác sĩ nên giáo dục giới tính cho học sinh THCS càng sớm càng tốt. Đây là điều cần thiết và đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng lớn đến tương lai của trẻ. Việc giáo dục giới tính sớm giúp trẻ nhận thức được cơ thể của mình, từ đó biết cách bảo vệ bản thân và tránh khỏi việc bị xâm hại tình dục.

Nhất là với độ tuổi dậy thì, giáo dục giới tính đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vì lúc này, tâm sinh lí của trẻ có nhiều sự thay đổi lớn như: cơ quan sinh sản phát triển, bản năng sinh dục xuất hiện một cách vô thức. Ngoài ra, bộ não của trẻ cũng phát triển mạnh mẽ và khá hoàn thiện, dễ rung cảm với bạn khác giới. Chính vì thế, học sinh THCS thích tìm tòi điều mới lạ và học hỏi những gì liên quan tới sự thay đổi của cơ thể.

Vấn đề giáo dục giới tính cho lứa tuổi cấp hai cần được sự quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là tại trường học. Điều này giúp trẻ chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng sống toàn diện hơn. Đồng thời, đây cũng là vấn đề cần được sự quan tâm vào cuộc của toàn xã hội. Trong đó, trường học là một “kênh” quan trọng và hiệu quả nhất. Nhằm trang bị cho học sinh các kiến thức và kỹ năng về giới tính.

>> Tham khảo thêm:

tầm quan trọng của việc giáo dục giới tính cho học sinh THCS

Giáo dục giới tính cho học sinh THCS là vấn đề quan trọng cần sự quan tâm của bố mẹ, nhà trường và toàn xã hội

2. Giáo dục giới tính cho học sinh THCS hiện chưa được chú trọng

Theo các khảo sát thường niên cho thấy, việc giáo dục giới tính cho học sinh THCS chưa thật sự chú trọng đúng mức. Bởi giáo viên vẫn thường thấy bối rồi và chưa tìm cách diễn đạt, trình bày vấn đề liên quan tới học sinh một cách hiệu quả mà không bị nhạy cảm thái quá.

Ở lứa tuổi mới dậy thì này, thầy cô cần giúp học sinh trang bị những kiến thức và hiểu biết toàn diện về cơ thể, tâm sinh lý của mình. Ví dụ như: bạn nữ sẽ gặp thời kỳ “rụng dâu”, đau tức ngực, đau bụng… Hay đối với bạn nam lại có những “giấc mơ ẩm ướt”, vỡ giọng hoặc mọc râu…

Tóm lại, giáo dục giới tính cần được các nhà trường chú trọng thêm và đưa vào các tiết học, kết hợp cách giảng dạy tự nhiên, hiệu quả. Vậy cách giáo dục giới tính cho học sinh THCS cần những lưu ý nào? 

3. Giáo dục giới tính cho học sinh THCS cần lưu ý những gì?

Để giáo dục giới tích hiệu quả, phụ huynh và thầy cô cần lưu ý những điều sau:

3.1. Trò chuyện nghiêm túc với học sinh

Giáo viên nên trò chuyện và trao đổi với học sinh một cách tự nhiên nhất và xem giáo dục giới tính, tình dục như một chủ đề thông thường. Vì vậy, người dạy nên sử dụng những thuật ngữ đơn giản, gần gũi và dễ hiểu. 

3.2. Giáo dục giới tính không chỉ là nói về tình dục

Trên thế giới có hơn 80 triệu phụ nữ mang thai ngoài ý muốn mỗi năm. Trong số đó có hơn 46 triệu phụ nữ phá bỏ thai, khoảng 78.000 người tử vọng do các biến chứng của việc phá thai không an toàn.

Ở châu Á, đa số phụ nữ trong tuổi sinh đẻ có quan hệ tình dục không an toàn. Theo thống kê, Thái Lan có khoảng 36% trẻ mới lớn quan hệ tình dục, 14,7% ca sinh đẻ ở nước này rơi vào các bà mẹ dưới 20 tuổi.Giáo viên cần giúp học sinh hiểu giáo dục giới tính không chỉ nói về tình dục mà bao gồm nhiều vấn đề khác từ khía cạnh sinh lý, giải phẫu học, cơ quan sinh sản và chức năng của chúng, vai trò của hai giới, các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục, cách phòng tránh thai an toàn…

3.3. Cần phải bình tĩnh khi bị học sinh trêu chọc

Trong những tiết học giảng dạy về giáo dục giới tính, nhiều giáo viên sẽ bị trêu chọc ở những vấn đề nhạy cảm, đặc biệt là giáo viên nữ. Nếu xảy ra trường hợp này, thầy cô cần giữ bình tĩnh và tiếp tục giảng bài bình thường, nghiêm túc. Hãy để học sinh thảo luận, còn giáo viên sẽ đóng vai trò là người cố vấn.

3.4. Đa dạng về địa điểm và hình thức giảng dạy

Việc giáo dục giới tính cần đa dạng phong phú về nội dung lẫn phạm vi giảng dạy. Các bài giảng cần có sự liên kết với những bộ môn liên quan như: sinh học, giáo dục công dân, địa lí… Đặc biệt, bài học cần có những giờ tham quan và khám phá thiên nhiên để học sinh cảm thấy thoải mái và tự nhiên khi đề cập đến nội dung nhạy cảm. 

Ngoài ra, nội dung giảng dạy cũng cần phải mở rộng hơn về kỹ năng mềm trong cuộc sống như: cách tiếp xúc với người khác giới, hình thức tự vệ khi bị xâm hại tình dục… Để làm được điều này, giáo viên cần chủ động chuẩn bị nội dung cũng như sẵn sàng giải đáp các vấn đề khi học sinh cần tham vấn ý kiến.

 giáo dục giới tính cho học sinh THCS cần đa dạng về địa điểm

Giáo viên cần đa dạng hình thức và địa điểm các tiết dạy liên quan đến giáo dục giới tính cho học sinh

3.5. Khuyến khích phụ huynh giáo dục giới tính cho học sinh THCS

Ngoài những giờ giảng dạy trên trường, bố mẹ cũng nên là người dạy con về giới tính. Bởi đây là những người gần gũi con, từng trải, quan tâm và có thể lắng nghe, thấu hiểu những gì con đang cần. 

Bố mẹ nên thường xuyên trò chuyện, tâm sự với con, đặc biệt khi con ở độ tuổi dậy thì. Điều này giúp trẻ ổn định tâm lý, hiểu được cơ thể mình. Chính vì vậy, bố mẹ không nên lảng tránh vấn đề giáo dục giới tính, thay vào đó nên giáo dục cho bé càng sớm càng tốt. 

3.6. Tìm hiểu và thu thập thông tin về giáo dục giới tính

Kiến thức điều quan trọng để giáo viên thành công trong giảng dạy các bài học liên quan đến giáo dục giới tính. Từ đó, việc truyền đạt, giải đáp các thắc mắc liên quan cho học sinh sẽ dễ dàng, tự tin hơn, tư vấn sát hơn khi học sinh cần. 

3.7. Cần có thái độ tích cực

Giáo viên cần giúp học sinh hiểu rõ tình dục không phải là điều cấm kỵ mà là một phần tự nhiên của con người, bất kỳ ai cũng cần biết và phải học. Hiện nay, dưới sự phát triển của công nghệ 4.0, trẻ tiếp cận nhiều nguồn thông tin khác nhau có đúng và có sai. Chính vì vậy, giáo viên cần là người cung cấp thông tin chính xác, đúng đắn để trẻ có thể tự phân biệt được đâu mới là kiến thức bổ ích. 

giáo dục giới tính cho học sinh THCS cần có thái độ tích cực

Giáo viên cần cung cấp cho học sinh những kiến thức về giáo dục giới tính một cách chính xác, đúng đắn

4. Các chủ đề về giáo dục giới tính hiện nay

Giáo dục giới tính cho học sinh THCS không chỉ dừng lại ở việc giảng dạy về tình dục mà bao gồm nhiều chủ đề khác nhau như:

  • Giải phẫu, tìm hiểu chức năng của cơ quan sinh dục
  • Dậy thì và thời điểm kinh nguyệt
  • Vấn đề liên quan đến sinh sản, biện pháp tránh thai, có thai và sinh con
  • Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, trong đó có HIV/AIDS

Ngoài ra, người dạy cần đề cập tới các vấn đề về tâm lý, xã hội và tình cảm liên quan khác, bao gồm cả những chủ đề mang tính nhạy cảm về môi trường xã hội và văn hóa như: quyền con người, chuẩn mực văn hóa và xã hội, bình đẳng giới, không phân biệt đối xử…

Hy vọng bài viết này cung cấp những thông tin cần thiết cho thầy cô và bố mẹ về các vấn đề liên quan đến giáo dục giới tính cho học sinh THCS. Để có thêm nhiều kiến thức cũng như kỹ năng bổ ích và cần thiết dành cho con, bố mẹ có thể tham khảo thêm tại chuyên mục Tin tức của iSchool

>> Tham khảo thêm: 

Tags: những tính cách khả năng của trẻ 5 tuổi, tính cách của trẻ, giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non, giáo dục trẻ em, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giáo dục thông minh