Đánh giá, xếp loại hạnh kiểm của học sinh là một việc nhạy cảm, vô cùng khó khăn và quan trọng. Khi đánh giá, phân loại hạnh kiểm học sinh, các thầy cô giáo chủ nhiệm phải đắn đo, suy nghĩ rất nhiều để có được sự đánh giá, phân loại tương đối chính xác, đúng với từng em.

Cô Huỳnh Thị Thu Hà và Cô Phạm Thị Mộng Linh cùng chia sẻ về quy trình xếp loại rèn luyện học sinh ở trường iSchool Nha Trang

Nhằm giúp các thầy cô nắm rõ và thành thục quy trình xếp loại hạnh kiểm học sinh theo Thông tư số 32/2018/TT-BGD & ĐT, chiều ngày 01/03/2025, Ban giám hiệu trường iSchool Nha Trang đã tổ chức buổi tọa đàm để các thầy cô chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao tay nghề, từ đó tạo nên đội ngũ giáo viên chủ nhiệm vững vàng, tâm huyết làm nên thành công và uy tín của nhà trường.
Trong buổi tọa đàm, cô Huỳnh Thị Thu Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp 8/1 đã chia sẻ quy trình xếp loại rèn luyện học sinh ở trường iSchool Nha Trang gồm 4 bước:
  • Bước 1: Học sinh tự đánh giá theo mẫu của Nhà trường: giáo viên chủ nhiệm nên dành thời gian hướng dẫn cho các em học sinh tự đánh giá, tự kiểm điểm về quá trình tu dưỡng, rèn luyện của mình.
  • Bước 2: Nhận xét của Ban cán sự lớp: giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho cả lớp phát biểu, nhận xét, bình bầu về hạnh kiểm của từng tổ, từng học sinh với tinh thần nhẹ nhàng, cởi mở, chia sẻ, luôn lấy việc nhắc nhở, động viên làm đầu.
  • Bước 3: Xin ý kiến của giáo viên bộ môn và giám thị nhà trường.
  • Bước 4: Giáo viên chủ nhiệm tổng hợp và dự kiến xếp loại Hạnh kiểm của học sinh: Từ bản kiểm điểm của cá nhân học sinh; nhận xét, chia sẻ của tập thể tổ, lớp và quá trình theo dõi của giáo viên, thầy cô bộ môn và giám thị của nhà trường, thầy cô giáo chủ nhiệm cân nhắc, lựa chọn kỹ lưỡng và đưa ra quyết định cuối cùng.
Cô Phạm Thị Mộng Linh, giáo viên chủ nhiêm lớp 8/3 cũng đã tổ chức hoạt động Quizizz Giấy cho toàn thể giáo viên tham gia thảo luận về việc xếp loại Hạnh kiểm học sinh trong những tình huống cụ thể.

Các thầy cô giáo cùng nhau chia sẻ, tham gia các hoạt động tại buổi tọa đàm

Các thầy cô giáo cùng nhau chia sẻ, tham gia các hoạt động tại buổi tọa đàm

Các thầy cô giáo tham gia buổi tọa đàm cũng đã tích cực thảo luận. Thầy cô khẳng định: nhà trường đã có bảng tiêu chí đánh giá hạnh kiểm học sinh một cách khoa học, bài bản, phù hợp, nhân văn, làm chỗ dựa tin cậy để các giáo viên chủ nhiệm triển khai và vận dụng. Tuy nhiên, bản thân từng giáo viên cũng phải có theo dõi sâu sát, đánh giá đúng bản chất, hành vi, mức độ cố gắng, tiến bộ của học sinh để việc xếp loại hạnh kiểm vừa đảm bảo tính giáo dục những vẫn thể hiện được tính vị tha và nhân văn.
Buổi tọa đàm đã kết thúc thành công trong không khí thân mật, đầm ấm. Có thể nói, quy trình xếp loại hạnh kiểm học sinh trên cơ sở kết hợp hài hòa nhiều nguồn nhận xét, đánh giá, cộng với cái tâm sáng, luôn thấu hiểu, trân trọng, yêu thương học trò như con mình của các thầy cô giáo chủ nhiệm thì chắc chắn sẽ tạo cho học sinh ý thức thực hiện nề nếp tốt và sẽ tiến bộ, trưởng thành hơn ở những năm học tiếp theo.