Chương trình Giá trị sống – Kỹ năng sống (GTS – KNS) đặt nền tảng xây dựng nét văn hóa truyền thống Việt xoay quanh trục giá trị sống UNESCO giúp học sinh phát triển toàn diện hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hội nhập quốc tế.

>> Xem thêm: 12 kỹ năng sống cho trẻ cần thiết nhất

Quan điểm xây dựng chương trình GTS – KNS iSchool

1. Chương trình giáo dục GTS – KNS iSchool tuân thủ các định hướng đã nêu trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, bao gồm:

• Định hướng chung về quan điểm, mục tiêu, yêu cầu cần đạt, kế hoạch giáo dục; nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả, điều kiện thực hiện và phát triển chương trình;

• Định hướng xây dựng chương trình môn Giáo dục GTS – KNS.

2. Chương trình giáo dục GTS – KNS iSchool bảo đảm tính khoa học, tính sư phạm và tính thực tiễn, được xây dựng trên cơ sở:

• Tuân theo hướng dẫn chung của luật giáo dục hiện hành;

• Các thành tựu nghiên cứu về tâm lí học, giáo dục học, đạo đức học, luật học;

• Kinh nghiệm trong nước và quốc tế về chương trình Giáo dục Đạo đức;

• Các giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam và giá trị chung của nhân loại;

• Thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.

3. Chương trình giáo dục GTS – KNS iSchool chú trọng tích hợp nhiều nội dung giáo dục cơ bản, thiết thực, hiện đại về giá trị sống, kĩ năng sống, đạo đức, pháp luật, kinh tế; tích hợp nhiều chủ đề giáo dục cần thiết như: quyền trẻ em, giáo dục về môi trường, sức khoẻ vị thành niên, kỹ năng để đối diện và vượt qua khó khăn trong cuộc sống, kỹ năng để học tập và tư duy, kỹ năng quản lý thời gian – tài chính,…

Những nội dung này gắn bó chặt chẽ với cuộc sống thực tiễn của học sinh, gắn liền với thực tế trong đời sống xã hội. GTS – KNS không chỉ được xây dựng trên những chuẩn mực đạo đức Việt và hội nhập quốc tế (là người), mà còn là những giờ học thực hành để rèn luyện hình thành và phát triển các kỹ năng (làm người) cho học sinh.

4. Chương trình đặt nền tảng trên Giá trị sống không thay đổi để là người và xoay quanh là hành trang Kỹ năng sống cần thiết để làm người, linh động thay đổi theo hoàn cảnh, nét văn hóa vùng, miền, đà phát triển xã hội. Trên nền tảng đó, hình thành và phát triển các mối quan hệ của con người với bản thân, với người khác, với cộng đồng, đất nước, nhân loại, với công việc, với môi trường tự nhiên; mở rộng và nâng cao dần hoàn thiện bản thân từ mẫu giáo đến THPT.

5. Chương trình giáo dục GTS – KNS iSchool được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định nội dung chi tiết cho từng bài học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt: những nội dung dạy học nền tảng cho mỗi cấp học, lớp học nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt; những định hướng chung về phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục của học sinh.

Căn cứ vào các yêu cầu cần đạt và các định hướng chung bắt buộc này, các trường iSchool trong hệ thống và giáo viên môn GTS – KNS có thể chủ động, sáng tạo trong việc triển khai các nội dung dạy học, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục cụ thể theo yêu cầu chương trình đặt ra. Giáo viên được lựa chọn và sử dụng nhiều nguồn tư liệu khác nhau trên nền tảng nội dung được chuẩn bị sẵn phục vụ cho việc dạy học, để đạt được chuẩn kết quả (outcomes) của chương trình đề ra.

Mục tiêu chương trình GTS – KNS iSchool

Học sinh học đầy đủ chương trình giáo dục GTS – KNS iSchool, sẽ hiểu và thể hiện được những giá trị đạo đức cơ bản trong cuộc sống, trở thành công dân tốt của xã hội, rèn luyện được những kỹ năng để trở thành một công dân toàn cầu.

Chương trình giáo dục GTS – KNS iSchool:

1. Giúp học sinh khám phá năng lực và khả năng cá nhân, điều chỉnh hành vi, xây dựng nhân cánh để hình thành và phát triển một con nguời toàn diện với đầy đủ các yếu tố thể chất, trí tuệ, xã hội và tinh thần

2. Giúp học sinh phát triển các khả năng của trí tuệ “học để biết”; điểu chỉnh và phát triển hành vi, thái độ “học để thành người”, trong khi quá trình thu thập kiến thức và các kỹ năng “học để sống”.

3. Giúp học sinh hình thành, phát triển các kỹ năng: tự nhận thức và sống với chính mình; tự nhận thức và sống với người khác; ra quyết định và làm việc hiệu quả.

4. Trở thành một công dân có đầy đủ phẩm chất đạo đức, thành viên gương mẫu nơi mình cư trú từ cộng đồng địa phương, quốc gia đến quốc tế.

Bên cạnh nội dung chương trình được xây dựng toàn vẹn kết hợp hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hội nhập quốc tế, đội ngũ giáo viên GTS – KNS được tuyển chọn có chuyên môn cao, tâm huyết, sáng tạo cùng với cơ sở vật chất hiện đại mang đến cho học sinh những giờ học thú vị, tích cực và hữu ích.