Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị và kế hoạch chuyên môn của Cụm Đông Hà, sáng ngày 25/03, Trường Liên cấp Hội nhập Quốc tế iSchool Quảng Trị tổ chức Chuyên đề cấp Cụm bộ môn Ngữ Văn với chủ đề “ Ứng dụng kiến thức STEM vào dạy học Ngữ văn THPT”, do Tổ Xã hội – Trường LCHNQT iSchool Quảng Trị thực hiện. Tham dự chuyên đề có cô Lê Thị Lan – Phó Trưởng phòng Trung học – Sở Giáo dục và Đào tạo; cô Nguyễn Thị Cao Trí – Phó P.CT&GSVH công ty iSchool; cô Trần Thị Ngọ – Hiệu Trưởng Trường LCHNQT iSchool Quảng Trị; thầy Phạm Xuân Ngọc – Cụm trưởng và các giáo viên bộ môn Ngữ văn thuộc 7 Đơn vị Giáo dục THPT, GDNN, GDTX trên địa bàn thành phố Đông Hà.
Từ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc dạy học theo hướng tiếp cận STEM đối với bộ môn Ngữ văn, Tổ Ngữ Văn – Trường LCHNQT iSchool Quảng Trị đã phát huy những thuận lợi và khắc phục những khó khăn trong dạy học. Bước đầu đưa ra được định hướng các bước thiết kế hướng dẫn học tập theo hướng tiếp cận STEM bằng cách đưa kiến thức STEM ứng dụng vào việc dạy và học nhằm phát huy năng lực người học, phù hợp với xu thế đổi mới giáo dục hiện nay.
Trong dạy học Ngữ văn, việc ứng dụng và lựa chọn mô hình giáo dục này sẽ tạo được sự thay đổi trong cách thức tiếp cận của học sinh và dạy học của học sinh. Dạy học theo hướng tiếp cận STEM tạo được hứng thú cho người học, đặt người học vào trung tâm quá trình dạy và học từ đó hình thành phẩm chất, năng lực toàn diện hơn cho học sinh.
Mô hình giáo dục STEM có ưu điểm hơn phương pháp giáo dục truyền thống ở việc tích hợp yếu tố khoa học, công nghệ và yếu tố nghệ thuật (âm nhạc, hội họa, mỹ thuật…) giúp học sinh phát hiện năng lực tiềm ẩn, cân bằng cuộc sống, thể hiện chính mình. Đặc điểm cơ bản này của mô hình giáo dục STEM sẽ vô cùng cần thiết cho việc phát triển những mục tiêu dạy học của môn Ngữ văn.

Phát biểu tại buổi chuyên đề, Cô Lê Thị Lan – Phó Trưởng phòng Trung học – Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá đây là một đề tài hay, hấp dẫn. Tổ Ngữ văn – Trường iSchool Quảng Trị đã có sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, nhờ đó đã tạo nên buổi sinh hoạt chuyên đề cấp cụm bổ ích, nhiều thú vị. Đồng thời lưu ý, “Với đặc thù là dạy môn học có tính chất ươm mầm cảm xúc, bồi dưỡng thẩm mĩ, việc dạy môn Ngữ văn theo hướng tiếp cận STEM mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng cũng không thể lạm dụng thái quá. Do vậy, dạy học bao giờ cũng đặt ra vấn đề: giáo viên phải sáng suốt trong lựa chọn những nội dung, lựa chọn những bài dạy, lựa chọn cách dạy sao cho đạt kết quả mình mong muốn.”