Nhờ tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, những giờ lên lớp của cô Hà Thị Hiệp, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A1 (Trường Tiểu học, THCS & THPT iSchool Quy Nhơn, TP Quy Nhơn) sinh động hơn, lôi cuốn, giúp học sinh tiếp thu bài nhanh hơn.

Cùng với môi trường giảng dạy khá thuận lợi, 2 năm nay tham gia Cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam (Microsoft Innovative Educator – MIE) được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp khắp cả nước, cô Hiệp đã áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào nhiều bài giảng thông qua ứng dụng giáo dục của Microsoft. Tháng 9.2023, cô Hiệp được Microsoft công nhận là chuyên gia Giáo dục Sáng tạo Microsoft 2023 – 2024.

Cô dễ truyền đạt, trò dễ tiếp thu

Vượt qua những con số, phép tính vốn không dễ, tiết học toán luyện tập về phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 20 dành cho học sinh (HS) lớp 2A1 diễn ra sinh động, lôi cuốn. Hơn 20 học sinh của lớp hào hứng tham gia làm bài tập được tổ chức trên ứng dụng CNTT được phát trên màn hình ti vi của lớp. Cô Hiệp dùng ứng dụng Microsoft Powerpoint để thiết kế bài giảng sinh động tạo hứng thú cho học sinh. Làm bài tập, cô dùng ứng dụng ClassDoJo để chia nhóm ngẫu nhiên (nhóm 4, nhóm 6 học sinh…) chơi tiếp sức và bấm giờ hoạt động, cộng và trừ điểm trực tiếp cho các nhóm và từng em. Làm bài tập chung cho cả lớp, cô sử dụng Plickers để các em được đồng loạt trả lời theo hình thức tổ chức ôn tập và kiểm tra trắc nghiệm. Cô còn sử dụng Microsoft Forms để học sinh về nhà được ôn tập lại bài qua một số câu hỏi ngắn.

“Học toán như thế này vui lắm, con cũng không còn ngại học môn Toán!”, học sinh Trần Di Thiên hào hứng nói.

Theo cô Hiệp, đây là phương pháp giảng dạy mới nên cần có thời gian để học sinh thích nghi. Hơn thế, giáo viên phải chịu khó dành thời gian mày mò, tìm hiểu và có thể phải thử nghiệm trước ứng dụng. Việc chuẩn bị thiết kế các bài giảng phải làm sao cho sinh động để gây hứng thú, lôi cuốn học sinh. Đặc biệt, học sinh lớp 1, lớp 2 còn nhỏ và hiếu động, giáo viên phải lựa chọn ứng dụng hoặc công cụ phù hợp với các con để khai thác hiệu quả trong dạy học…

Cô Hiệp chia sẻ: “Ứng dụng CNTT với nhiều công cụ hỗ trợ giúp giáo viên dễ truyền đạt và trò dễ tiếp thu kiến thức hơn. Quan trọng hơn là trò thấy vui khi học và chờ đợi những tiết học như thế”.

Kết nối, lan tỏa

Tốt nghiệp Trường ĐH Quy Nhơn, đi dạy từ năm 2017, cũng như nhiều giáo viên khác ở trường iSchool, cô Hiệp mày mò học, rồi học thêm đồng nghiệp trong sáng tạo bài giảng gần gũi hơn với học sinh. Sau 2 năm tham gia cộng đồng MIE, cô càng thường xuyên ứng dụng CNTT vào bài giảng. Đặc biệt, theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo viên đóng vai trò “tổ chức, kiểm tra, định hướng”, nên những ứng dụng công cụ này rất cần thiết vì truyền tải được nội dung bài học tốt hơn, giúp học sinh phát huy, bộc lộ được năng lực.Ngoài ra, cô Hiệp còn sử dụng công cụ Canvas thiết kế thời khóa biểu, kế hoạch giảng dạy; Microsoft Teams và SharePoints để trao đổi và chia sẻ thêm với đồng nghiệp; hay các công cụ Classpoint, Liveworksheet, Azota…

“Công nghệ thay đổi rất nhiều, vì thế các ứng dụng phục vụ việc học cũng nhiều hơn, thêm nhiều tính năng hơn. Ứng dụng mới luôn cần có thời gian, nhưng chỉ cần cố gắng thực hành, vừa học vừa rút kinh nghiệm thì sẽ làm chủ được”, cô Hiệp chia sẻ.

Phó Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Tòng cho biết, đây là lần đầu tiên trường có giáo viên được Microsoft công nhận là chuyên gia giáo dục sáng tạo. Với việc tham gia vào cộng đồng MIE, cô Hiệp có nhiều môi trường học tập để vận dụng tốt hơn ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Cũng từ những giáo viên sáng tạo như cô Hiệp, nhà trường sẽ tiếp tục lan tỏa trong toàn trường.

(Theo Báo Bình Định) https://baobinhdinh.vn/viewer.aspx?macm…