Tết cổ truyền từ lâu đã là dịp lễ tết quan trọng nhất trong năm, dịp mà các thành viên trong gia đình, dù ở nơi đâu, cũng đều tụ họp về quê để cùng nhau chuẩn bị, trang trí nhà cửa và chào đón một năm mới đầm ấm bên những người thân yêu của mình. Tết cổ truyền tại Việt Nam luôn mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc và được duy trì qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên với sự phát triển của cuộc sống hiện đại ngày nay thì một số truyền thống xưa cũ cũng dần bị mai một đi. Để giúp các bé có cái nhìn rõ nét nhất về một ngày Tết cổ truyền đúng nghĩa, trường Hội nhập Quốc tế iSchool Trà Vinh tổ chức chương trình Xuân 2020 với chủ đề TẾT XƯA CHƯA MẤT vào lúc 15h30 thứ sáu, ngày 17/01/2020.

Tết xưa - Tết nay: Đã khác biệt đến nhường nào ?

(Nguồn: Sưu tầm)

Song song với các hoạt động đậm chất Tết Xưa, có một chương trình vẫn được duy trì hằng năm mỗi dịp Xuân về, nhằm giáo dục các bé biết yêu thương, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình chương trình Heo đất tình thương gây quỹ từ ngày 04/12/2019 đến 09/01/2020.

Kết thúc chiến dịch, toàn trường đã gây quỹ được 25.501.000 vnđ cùng gạo, sữa, tập do phụ huynh đóng góp. Toàn bộ số quà đã được trao tận tay cho các em học sinh nghèo và cận nghèo tại phường 5, phường 8; số gạo được gửi đến bếp ăn từ thiện bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh và viện dưỡng lão chùa Liên Bửu. Từ những điều bé nhỏ, sẽ khiến cho cuộc sống chúng ta tốt đẹp hơn. Và quan trọng hơn cả là tấm lòng của các em và quý phụ huynh sẽ giúp cho những mảnh đời còn một tương lai dài rộng phía trước, tin tưởng hơn và phấn đấu nhiều hơn nữa.

Khi thời đại ngày càng phát triển, ai ai cũng quen với các giỏ quà Tết hay những hộp bánh socola đắt tiền mà ít ai nhớ tới sự tồn tại của hộp mứt đỏ huyền thoại, làm mưa làm gió ngày xưa. Chỉ cần thấy cành mai, cành đào và hộp mứt 5 ô với các loại mứt dừa, hạt dưa bên tách trà xanh thơm lừng, là thấy Tết.

Tết Xưa còn có tiếng pháo râm ran ngoài phố, cửa hàng bánh kẹo treo đầy các loại mứt, đồ chơi, tiệm áo dài của cô Ba hàng xóm người ra vô tấm nập, ngoài chợ người ta chở nhau trên những chiếc cub đỏ đi chợ mua sắm đồ xài Tết…Phần nào những hình ảnh quen thuộc ấy trong những thập niên 70 80 đã được đem về iSchool Trà Vinh, để các bé biết được những điều rất đẹp trong hoài niệm của ông bà, ba mẹ chúng mình.

Ngoài những hình ảnh đó, Tết xưa cũng không thể thiếu những gian hàng chuyên bán đồ ăn, thức uống; những trò chơi dân gian như đập heo, bầu cua… xen với chiếc trình ca nhạc với những tiết mục vô cùng đặc sắc do thầy trò trường chúng mình biểu diễn.

Thật thích khi được sống và học tập trên chính quê hương mình, và mỗi khi Tết đến lại được quây quần bên mâm cơm nhà thơm nứt vị thịt kho ăn với chút dưa muối và cơm trắng. Ai đi xa cũng mong Tết sẽ quay về nhà. Còn bạn Tết này bạn có về nhà không?

Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Trà Vinh