Tại vùng đất Đức Mỹ – Càng Long có một làng nghề truyền thống dùng loại cây lác được cho là hoang dại để làm nên một tấm chiếu phục vụ đời sống hằng ngày. Từ đây những chiếc chiếu đi khắp muôn nơi, và các bạn có biết làm thế nào để dệt nên một tấm chiếu không? Vì thế trong chuyến dã ngoại lần thứ ba của các bạn nhỏ mầm non, iSchool Trà Vinh đã đưa các bạn về với vùng quê Đức Mỹ để quan sát và tìm hiểu về quá trình dệt chiếu từ cây lác.

Các bác nông dân đang thu hoạch và phơi lác

Để có một chiếc chiếu đẹp đòi hỏi phải qua nhiều bước như chặt, chẻ, phơi khô lác; dệt, cắt, may viền, ép và đóng gói thành phẩm. Cây lác được chọn phải cao đều, thân không bị đốm, thông thường vào khoảng thời điểm tháng 5 đến tháng 10 âm lịch khi cây lác cao khỏi đầu người là thời điểm thích hợp nhất để thu hoạch và phơi khô. Ngoài đồng lác các cô chú nông dân vừa thu hoạch vừa tận dụng khoảng trống để chẻ và phơi.

Cây lác sau khi chẻ và phơi khô được đưa vào khung máy để dệt

Sau khi đã phơi khô lác sẽ được đi nhuộm các màu như xanh, đỏ, vàng để làm chiếu hoa hoặc giữ nguyên cái màu ngà ngà để làm những chiếc chiếu truyền thống. Ngày trước khi chưa có máy móc người thợ phải dập bằng phương pháp thủ công và phải mất ít nhất là 4 ngày mới hoàn thành được một tấm chiếu. Ngày nay nhờ đưa máy móc vào sản xuất nên quá trình dệt chiếu cũng đã tiết kiệm thời gian hơn nhưng vẫn đòi hỏi sự khéo tay của người dệt trong quá trình sắp xếp những sợi lác sao cho đúng màu, đúng hình vẽ.

Chiếu thô được tỉa theo kích thước trước khi may viền

Hoàn tất khâu dệt sẽ là bước đo khung và cắt bỏ phần thừa để đến bước may viền cho chắc và thêm thẩm mỹ. Sau bước này những chiếc chiếu sẽ tiếp tục được ép và đóng gói thành phẩm để đưa vào sử dụng trong đời sống hằng ngày. Tuy bị cạnh tranh dữ dội không chỉ với những chiếc chiếu ngoại nhập mà còn bởi những vật dụng thay thế khác như chiếu tre, nệm,… nhưng nghề dệt chiếu vẫn âm thầm tồn tại và phát triển bởi do nó vừa là một nét truyền thống, vừa tao ra được một vật dụng giúp người ta nằm mát trong ngày hè và ấm trong những ngày mưa.

Chiếc chiếu được may viền để thêm chắc chắn và đẹp

Được tận mắt thấy được sự vất vả của người nông dân qua từng công đoạn, thấy được sự hợp tác của nhiều người để làm ra một sản phẩm; hy vọng chuyến đi sẽ là một cơ hội để các bạn thêm yêu và trân quý giá trị sức lao động và các làng nghề truyền thống tại quê hương mình.

Ép và đóng gói thành phẩm để cung cấp cho người dân tiêu dùng

Xem thêm hình ảnh về chuyến đi của các bạn iSers Trà Vinh tại đây. Quý phụ huynh muốn tìm hiểu thông tin về chương trình học, học phí tại iSchool có thể liên hệ qua hotline 0294 2234 555 hoặc truy cập website www.ischool.edu.vn

Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Trà Vinh